Donate

วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

ยาผีบอก หญ้าหยาดน้ำค้าง

แห่เก็บยาผีบอก 'หญ้าหยาดน้ำค้าง' เชื่อรักษาสารพัดโรค

ชาวกำแพงเพชรฮือฮา! สาวใหญ่นอนรอความตาย สุดท้ายได้ยาผีบอก 'หญ้าหยาดน้ำค้าง' นำตากแห้งและชงกับน้ำไว้ดื่ม โรคร้ายหายปลิดทิ้ง บอกต่อเอาบุญ คนรู้แห่เก็บเต็มทุ่งนา ...

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่ ม.7 ต.คณฑี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร มีชาวบ้านทั้งหมู่บ้านเก็บสมุนไพรชนิดหนึ่งมารักษาโรค เรียกว่า ยาผีบอก จึงเดินทางไปดูข้อเท็จจริง พบชาวบ้านพากันตากพืชชนิดหนึ่งไว้ตามหน้าบ้านของตน บางส่วนก็กำลังล้างทำความสะอาดอยู่ภายในบ้าน

สอบถาม นางดำเนิน สารัก อายุ 45 ปี ที่กำลังนั่งล้างพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งอยู่ พร้อมนำไปตากไว้บนแผ่นสังกะสี เพื่อรอให้แห้งก่อนจะเก็บไปใช้ โดยนางดำเนิน เล่าว่า ชาวบ้านได้รับการบอกต่อๆ กันมาว่าสมุนไพรดังกล่าวรักษาได้สารพัดโรค ไม่ว่าจะเป็นปวดเมื่อยตามร่างกาย ตามข้อกระดูก โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง ทำให้ชาวบ้านต่างพากันไปเก็บสมุนไพรดังกล่าวมารับประทาน ส่วนแหล่งที่พบสมุนไพรดังกล่าว อยู่ที่บ้านนาหล่ม ม. 7 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ห่างจากหมู่บ้านของตนไปอีกกว่า 50 กิโลเมตร ซึ่งมีคนแห่กันมาเก็บตลอดทั้งวัน
ผู้ สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่ทุ่งนาภายในหมู่บ้านนาหล่มตามที่ได้รับแจ้ง พบว่าในทุ่งนาหลังจากชาวนาเก็บเกี่ยวแล้วเหลือแต่ตอซังข้าว พบชาวบ้านกลุ่มหนึ่งกำลังขะมักเขม้นก้มเก็บพืชบางชนิด จึงสอบถาม นางโหม กองนคร อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/1 ซอยวังคาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า ตนกับชาวบ้านกำลังเก็บหญ้าหยาดน้ำค้าง สมุนไพรผีบอก โดยตนเป็นคนพบคนแรกและนำเรื่องดังกล่าวไปบอกต่อ เพื่อเป็นทานให้แก่ผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วย เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตนป่วยเป็นมะเร็งทรวงอก และมะเร็งเต้านม แต่ตนไม่มีเงินไปรักษา ต่อมาเมื่อช่วงประมาณกลางปี 2554 อาการป่วยกำเริบหนัก รู้สึกเจ็บปวดไปทั้งตัว เดินเหินไม่สะดวก ผมบนศีรษะหลุดร่วงเกือบหมด ได้แต่เพียงนอนรอความตาย ถึงขนาดเตรียมของไว้ให้ลูกหลานแจกในวันศพของตนเองแล้ว ในระหว่างที่ป่วยตนได้แต่นั่งสมาธิ และอธิษฐานว่าอยากจะหายจากโรคร้ายนี้ ในช่วงนั้นตนเหมือนกับคล้อยหลับไป และคล้ายกับฝันว่ามีหญิงแก่นุ่งขาวห่มขาวมาบอกว่า ถ้าอยากหาย ให้ไปหาสมุนไพรชื่อหยาดน้ำค้างมาตากแดดให้แห้งและนำมาชงน้ำดื่ม แล้วจะหายจากโรคร้าย ถ้าหายดีแล้วให้บอกต่อๆ กันไป เพื่อเป็นการสร้างกุศลผลบุญ โดยหญ้าหยาดน้ำค้างที่มีสรรพคุณรักษาโรคได้อยู่ที่ทุ่งนาบ้านนาหล่ม ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เท่านั้น ส่วนที่อื่นจะไม่มีสรรพคุณเท่าที่นี่
นาง โหม กล่าวต่อว่า เมื่อตื่นขึ้นมาจึงได้เดินทางมาหาสมุนไพรนำมารับประทานตามที่คนแก่ในฝันบอก ผลปรากฏว่าอาการป่วยของตนเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ผมบนศีรษะที่เคยหงอกขาวและหลุดร่วงเกือบหมด ก็กลับดกดำขึ้น ตอนนี้สุขภาพก็แข็งแรงขึ้นอย่างเหลือเชื่อ จึงได้นำเรื่องราวดังกล่าวไปบอกต่อแก่คนที่รู้จัก เมื่อข่าวแพร่ออกไปจึงมีชาวบ้านพากันมาเก็บสมุนไพรที่ทุ่งนาดังกล่าวอย่าง ไม่ขาดสาย.
โดย: ทีมข่าวภูมิภาค http://m.thairath.co.th



...