Donate

วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2555

มีข่าวด่วน !!! แผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ บริเวณทะเลฝั่งอันดามัน ยังไม่ทราบศูนย์กลางแน่ชัด อินโดนีเซียร์ประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว

แผ่นดินไหวเกาะสุมาตราดับ1

เกิดแผ่นดินไหวบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย แรงสั่นสะเทือนได้ 6.6 ริคเตอร์ มีผู้เสียชีวิต 1 คน

          เกิดแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.6 ริคเตอร์ บนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศในวันนี้ ทำให้เด็กชายวัย 12 ปีคนหนึ่งเสียชีวิต และประชาชนจำนวนมากพากันวิ่งกรูออกมาจากบ้านเรือนและโรงแรม ด้วยความตื่นตระหนก แต่ยังไม่สัญญาณว่าจะเกิดสึนามิแต่อย่างใด

          ได้มีการอพยพผู้ป่วยหลายร้อยคน จากโรงพยาบาลอย่างน้อย 1 แห่ง บางคนต้องออกมาในสภาพนั่งรถเข็น หรือไม่ก็ออกมาพร้อมกับสายน้ำเกลือ
         
          สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรฐ ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้ง นี้ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.6 ริคเตอร์มีศูนย์กลางการเกิดอยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเมดาน 100 กิโลเมตร และลึกลงไปในทะเล 110 กิโลเมตร ซึ่งนับว่าอยู่ห่างจากแผ่นดินเกินกว่าจะเกิดสึนามิได้
          สถานีโทรทัศน์ ทีวีวัน รายงานว่า แรงสั่นสะเทือนได้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาเดียวกันกับในประเทศไทย ปลุกประชาชนที่กำลังนอนหลับในหลายหมู่บ้านและหลายเมืองทั่วเกาะสุมาตรา
          เมาร่า ซัคติ นายกเทศมนตรีเมืองซูบูลัสซาลัม เปิดเผยว่า มีเด็กชายวัย 12 ปี เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่มีรายละเอียดที่นอกเหนือจากนี้ และไม่ได้บอกด้วยว่า มีผู้บาดเจ็บหรือเกิดความเสียหายหรือไม่ ส่วนประชาชนในเมืองซิงกิล ซึ่งใกล้กับศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวมากที่สุดระบุว่า มีเสาไฟฟ้าล้มไปทับบ้านเรือนหลายต้น ทำให้ไฟดับ
          อินโดนีเซีย ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนที่มีการเคลื่อนตัวบ่อยครั้ง ทำให้ต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด ซึ่งการเกิดแผ่นดินไหวครั้ง ร้ายแรงเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ปี 2547 ได้ทำให้เกิดสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย และทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 230,000 คน ซึ่งครึ่งในจำนวนนี้เป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดอาเจะห์ ทางตะวันตกของประเทศ

...