Donate

วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

โอโซนคืออะไร

โอโซน  เป็นก๊าซธรรมชาติที่เกิดจากการรวมตัวของอะตอมออกซิเจน 3 ตัว ซึ่งผลิต จากอากาศปกติโดยวิธีการทางเทคนิคไฟฟ้าเรียกว่า โคโลนา ดิสชาร์ด

ความสำคัญของโอโซน
            โอโซน คือ ก๊าซธรรมชาติที่มีการค้นพบมาเป็นเวลา 150 ปีมาแล้ว ซึ่งเป็นก๊าซที่มีประสิทธิภาพอันน่าอัศจรรย์ต่อมนุษย์อย่างกว้างขวาง ซึ่งประเทศแรกคือเยอรมันเป็นผู้นำโอโซนเข้ามาใช้ในด้านการแพทย์และระยะหลังต่อมาทางประเทศอเมริกาใต้นำมาทดลองใช้ในด้านการแพทย์เหมือนกัน จากการวิจัย ในการใช้โอโซนกับมนุษย์และสัตว์พบว่าหากใช้ในปริมาณที่เหมาะสมจะไมเป็นอันตราย หรือมีผลต่อมนุษย์และสัตว์เลย ซึ่งสามารถทำความสะอาดโลหิต ทำให้ระบบการผลิตเซลล์ในร่างกาย ทดแทนเซลล์ที่ตายแล้วเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ และระงับการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งอีกด้วย สามารถขจัดก๊าซพิษและขจัดกลิ่นของแบคทีเรียได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว
โอโซนทำงานอย่างไร? โอโซนทำงานโดยทำปฎิกริยาออกซิไดซ์ในการฆ่าเชื้อโรคและย่อยสลายก๊าซพิซและสารเคมีเช่น CH4-2O3 = CO2+2H2O/O2 (O2=ออกซิเจน)

คุณลักษณะของโอโซน
          1. โอโซน เป็นก๊าซซึ่งทำปฏิกิริยาอ๊อกซิไดซ์ ในการฆ่าเชื้อโรคได้อย่างรวดเร็วและยอดเยี่ยมกว่าสารคลอรีน
          2. กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้โอโซน (ซึ่งเป็นก๊าซที่ให้ความปลอดภัยสูง) ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ใช้ในโรงงานผลิตภัณฑ์บรรจุขวด หรือในการผลิตที่คล้ายคลึงกัน
          3. โอโซนสามารถนำมาใช้เพื่อขจัดรส และ กลิ่นต่างๆ
          4. โอโซนสามารถนำมาใช้เพื่อผลิตน้ำบริสุทธิ์
          5. โอโซนเป็นก๊าซที่ฆ่าเชื้อโรค และไวรัสต่างๆ ให้ผลเป็นเยี่ยมและปลอดภัย

6. โอโซนไม่ก่อให้เกิดสารตกค้างอื่นๆ เช่น ไตรฮาโลมีเทน
            7. โอโซนมีคุณสมบัติดีเยี่ยม ในการกำจัดหรือแยกย่อยโลหะจำพวกเหล็ก แมงกานีสซัลเฟต ตะกั่ว และสามารถกำจัดอนุภาคกัมมันตรังสี  ในน้ำ
            8. โอโซนเป็นก๊าซที่มีคุณสมบัติยอดเยี่ยมในการบำบัดน้ำเสีย จุดเด่นอีกประการหนึ่งคือ ไม่ก่อสารตกค้างที่เป็นอันตราย โอโซนจะกลายสภาพเป็นอ๊อกซิเจนในที่สุด
            9. เนื่องจากโอโซนมีสภาพเป็นก๊าซ โอโซน เพียงชั่วคราวจึงไม่สามารถบรรจุ หรือเก็บไว้ในขวดโอโซนจะมีการผลิตได้ จุดผลิตเท่านั้น
            10. โอโซนจะแปรสภาพเป็นก๊าซอ๊อกซิเจนภายในเวลา 20 นาที ในน้ำ 5 นาที ในอากาศขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของอากาศและน้ำขณะนั้น (20 - 90 นาทีในน้ำขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ) (8 วินาที - 50 นาที ในอากาศขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ)

คุณสมบัติของโอโซน
            การดับกลิ่น ส่วนประกอบของไอระเหยในสารอินทรีย์ต่างๆ จะถูกทำลายซึ่งส่งผลให้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ต่างๆ ถูกกำจัดอย่างหมดจดทำลายและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค เซลโปรตีนที่ห่อหุ้มและหล่อเลี้ยงเชื้อโรคต่างๆ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส สปอร์ หรือเชื้อราจะถูกทำลายไป ซึ่งทำให้เชื้อโรคนั้นๆ ไม่สามารถเจริญเติบโตต่อไปได้ ด้วยเหตุนี้เอง หากมีการนำโอโซนมาใช้ในการล้างผักสด ผลไม้หรือเนื้อสัตว์ต่างๆ จะสามารถรักษาความสดของอาหารเหล่านั้นได้นานยิ่งขึ้นกว่าปกติ ย่อยสลายก๊าซพิษ โอโซน ทำลายโครงสร้างของก๊าซพิษต่างๆ ที่ปะปนอยู่ในสิ่งแวดล้อมทั่วไป ซึ่งจะส่งผลในการทำให้อากาศและน้ำสะอาดและบริสุทธิ์สดชื่น ฟอกสี ได้มีการนำโอโซนมาใช้อย่างแพร่หลายในการเสริมความงามเพราะโอโซนสามารถฟอกสีผิวที่ดำกร้านจากแสงแดด ทำให้ผิวขาวเนียนขึ้นเมื่อมีการอาบหรือชำระล้างด้วยน้ำโอโซนอย่างสม่ำเสมอ
โอโซนมีคุณสมบัติด้านการดับกลิ่น ทำลายยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ย่อยสลายก๊าซพิษ ฟอกสี เพราะฉะนั้นโอโซนจะเป็นตัวขจัดมลพิษที่มีผลโดยตรงต่อสุขภาพ เช่น การหายใจลำบาก , เคืองจมูก และตา , ทำให้หลอดลมอักเสบ ภูมิแพ้ ,เวียนหัว , ความต้านทานโรคน้อยลง ที่เป็นเช่นนี้เพราะขาดอากาศที่มีโอโซนปะปนอยู่ ซึ่งมีปริมาณของโอโซนน้อยมาก ถ้าร่างกายของเราได้รับโอโซนเข้าไปทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานที่ดี และแข็งแรงสดชื่นขึ้นโอโซน สามารถใช้ได้ภายในอากาศหรือในน้ำด้วย คือ ในอากาศโอโซนจะทำลายแบคทีเรียที่ไม่พึงประสงค์ทำให้เหลือแต่อากาศบริสุทธิ์หรือในน้ำ เมื่อนำโอโซนมาผสมน้ำ (ยิงโอโซนเข้าไปในน้ำ) จะได้น้ำที่บริสุทธิ์ นำมาบ้วนปาก ใช้อาบน้ำหรืออบเซาว์น่า ผลิตน้ำดื่มสำหรับกสิกรรม การประมง ทำความสะอาด

เนื้อสัตว์ พืชผัก และกำจัดสารฟอร์มาลีนในผลไม้ ฆ่าเชื้อโรคในสระว่ายน้ำ
โอโซนมีคุณสมบัติ ที่ไม่ทำลายสีของเส้นผม ฆ่าเชื้อแบคทีเรียทำลายสารคลอรีนไม่ ทำลายเสื้อผ้า ทำให้น้ำมีประกายดูสดใส กำจัดน้ำเสีย คือ การบำบัดน้ำเสียในวงการแพทย์ของประเทศเยอรมันได้นำโอโซนผสมกับเลือดของผู้ป่วยที่เป็นโรคเอดส์ในขั้นหนัก แล้วนำเลือดที่ผสมโอโซนถ่ายเข้าไปในผู้ป่วยอีกหลายๆ ครั้ง ในระยะ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ผู้ป่วยมีการสดชื่น ผิวหนังมีสีเลือดฝาด และอีก 2 อาทิตย์ ต่อมาผู้ป่วยสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ นี่เป็นสิ่งวิเศษของโอโซนที่มีต่อวงการแพทย์
    
สรุป การนำโอโซนมาใช้ในอนาคต เป็นสิ่งจำเป็นเหลือเกิน ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งนั้นที่เรียกว่า กรีน โปรดักส์ เป็นสินค้าสีเขียวที่ไม่ตกค้าง เป็นสินค้าที่เกิดจากธรรมชาติ และวิธีการเหล่านี้จะเป็นวิธีทางหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนาโลกให้ดีขึ้นมาได้ระดับหนึ่งแน่นอน

...